Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

NDĐT – Chiều 23-3, Bộ Y tế, Chương trình chống Lao quốc gia và Bệnh viện Phổi Trung ương đã tổ chức lễ phát động thành lập Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao. Theo PGS, TS Nguyễn Viết Nhung, đến chiều 23-3, quỹ đã vận động quyên góp được gần hai tỷ đồng để giúp đỡ cho những bệnh nhân lao.

PGS, TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, chủ nhiệm Chương trình chống lao Quốc gia cho biết Bộ Nội vụ đã có quyết định về việc thành lập Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao, viết tắt theo tiếng Anh là PASTB.

Quỹ nhằm hỗ trợ bệnh nhân lao nghèo trên toàn quốc. Mục tiêu cơ bản là hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho những người bệnh lao chưa có thẻ, giúp đồng chi trả cho người bệnh trong suốt thời gian điều trị và hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, cả nước phát hiện được khoảng 100.000 người mắc lao, vì vậy còn gần 30.000 người mắc lao còn chưa được phát hiện, vẫn tiếp tục lây lan trong cộng đồng. Những người không được phát hiện bệnh có tỷ lệ tử vong cao lên tới 40% và vẫn tiếp tục là nguồn lây nhiễm bệnh nguy hiểm cho cộng đồng.

Vấn đề nữa là một số bệnh nhân không tuân thủ điều trị hoặc có những rào cản, khó khăn không thực hiện đầy đủ điều trị dẫn đến kháng thuốc, rồi lại điều trị. Đó là một vòng luẩn quẩn khiến bệnh lao vẫn cứ tồn tại trên 130 năm nay.

Do đó, sự ra đời của Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao sẽ giúp tất cả mọi người dân đều được phát hiện sớm và chữa khỏi bệnh lao, không lây lan ra cộng đồng và tiến tới chấm dứt bệnh căn bệnh này.

Theo PGS, TS Nguyễn Viết Nhung, để chấm dứt lao, Việt Nam cần giải quyết hai điều cơ bản là sự bền vững của hệ thống phòng chống lao và sự hưởng ứng của người dân. "Hiện nay, 16 tỉnh chưa có Bệnh viện Phổi đã và đang thành lập CDC có nguy cơ phá vỡ hệ thống phòng chống lao. Người dân vẫn còn thờ ơ, mặc cảm, kỳ thị dẫn đến việc không tiếp cận và sử dụng dịch vụ khám chữa lao chuẩn. Bên cạnh đó, không ít bệnh nhân gặp các các rào cản kinh tế khiến người bệnh không thực hiện được đầy đủ phác đồ, dinh dưỡng... Vì thế, để phòng chống lao tốt rất cần sự hỗ trợ và bảo trợ xã hội".

TRẦN NGUYÊN

Web designed on www.saco.vn

Top