Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Vừa xuống dốc cầu Ông Lãnh, chúng tôi liền rẽ phải vào khu phố 1, phường 6, quận 4. Chỉ cần đi thêm vài chục mét, mọi người đã nghe tiếng trẻ em trong lớp học 3T vang lên rộn rã làm sôi động cả góc phố. Từ ngày thành lập đến nay, trụ sở khu phố 1 chính là điểm để các anh chị trong Chi đoàn khu phố tổ chức dạy học miễn phí cho gần 30 em nhỏ.

Trong lớp học khang trang, chị Mã Phụng Thy, một trong những đoàn viên đứng lớp thường xuyên, chia sẻ: "Chúng tôi lấy tên là lớp học 3T vì muốn xây dựng một lớp học chan chứa tình thương, tình bạn và tình nhân ái. Các em sẽ được yêu thương và được các anh chị dạy dỗ tận tình để không phải nghỉ học". Lớp học mới được tổ chức lại gần đây do trụ sở khu phố phải sửa chữa để không còn bị dột. Trong thời gian đó, lớp học được tổ chức tại nhà của mình". Phụng Thy cũng chính là người đưa ra ý tưởng thành lập lớp học tình thương này. Nhớ lại bốn năm trước, khi đang là Bí thư chi đoàn khu phố 1, Phụng Thy nhận thấy nhiều trẻ em trong khu phố mình vẫn còn khó khăn quá. Các em tuy còn nhỏ nhưng nhiều em phải phụ gia đình mưu sinh, bỏ bê việc học. Thế là ý định thành lập lớp học tình thương để dạy các em đã nhen nhóm. Sau khi có sự thống nhất trong BCH chi đoàn, cùng với sự ủng hộ của chi ủy khu phố, lớp học tình thương đã ra đời.

Ðể tập hợp các em đến lớp cũng không phải là chuyện dễ dàng. Có gia đình rất ủng hộ, nhưng cũng có phụ huynh không muốn cho con mình đi học vì sẽ mất một buổi phụ giúp bán hàng của gia đình. Chi đoàn phải đi vận động nhiều lần, thậm chí nhờ vào sự hỗ trợ của cấp ủy để thuyết phục các hộ cho trẻ đến lớp. Khi đó, gia đình mới chấp thuận. Lớp học ban đầu có khá đông học sinh. Các anh chị sẽ dạy các em môn tiếng Anh theo chương trình trong trường, ngoài ra, vào dịp hè, chi đoàn vận động thêm các anh chị thanh niên tình nguyện ngành sư phạm đến lớp dạy môn tiếng Việt. Phụng Thy cho biết, bản thân là giáo viên Anh văn cho nên việc dạy tiếng Anh cho các em trong khu phố không có gì trở ngại. Với cách dạy sinh động, luôn kết hợp với những trò chơi, cùng dụng cụ dạy học phong phú, Phụng Thy dễ dàng khơi dậy được niềm đam mê học tiếng Anh trong mỗi bạn nhỏ. Có những em thích học đến nỗi xin mẹ không đi bán vé số vào cuối tuần để được đến lớp. Vừa làm xong bài tập tiếng Anh, em Nguyễn Hồng Ngọc Hân, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Lý Nhơn, quận 4 nói nhỏ: "Nhờ cô Thy và mấy cô phụ trách lớp, em học tiếng Anh khá hơn rồi. Bây giờ khi nào học xong, em mới ra phụ bán bánh với bà". Trong khi đó, em Võ Lê Minh Trí, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Lý Nhơn cũng là một trong những em gắn bó với lớp học 3T từ những ngày đầu. Ba mẹ đều làm công nhân nên việc cho em đi học thêm ngoại ngữ là chuyện không hề đơn giản. Khi có lớp học tình thương của khu phố, em Trí đã xin ba mẹ cho theo học. Sau một thời gian theo lớp, trình độ tiếng Anh của em đã khá hơn trước nhiều.

Có nhiều anh, chị đoàn viên trong chi đoàn khu phố 1 phụ trách lớp học 3T, nhưng Mã Phụng Thy là người gắn bó với lớp lâu nhất và được các em yêu quý nhiều nhất. Tốt nghiệp đại học, Thy chuyển sinh hoạt đoàn về khu phố và được phân công làm Bí thư chi đoàn. Luôn có tấm lòng yêu thương trẻ em, nhất là với em có hoàn cảnh khó khăn, cùng với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, Thy đã bỏ qua những lợi ích cá nhân để duy trì lớp học miễn phí đến ngày nay. Thy cho biết, lớp học không chỉ dạy "vỡ lòng" tiếng Anh cho các em, mà sẽ nâng cao để các em theo kịp với các bạn trong lớp. Chính vì thế, mỗi năm, Thy đều có những đợt kiểm tra để xem trình độ tiếng Anh của các em tiến bộ đến đâu. Ngoài ra, trong mỗi bài tiếng Anh, Thy đều lồng vào đó những câu chuyện về kỹ năng sống, những bài học tình cảm gia đình, về ước mơ của tuổi trẻ để các em có được niềm tin, hoài bão.

Thy chia sẻ: "Có những em khi mới vào chỉ mơ sau này đi bán vé số, nhưng học tiếng Anh một thời gian, em lại mơ trở thành giáo viên dạy tiếng Anh giống mình. Chỉ cần nghe các em ước mơ như thế, mình cảm thấy hạnh phúc lắm rồi". Không chỉ thế, các em khi tham gia lớp học 3T đều có ý thức hơn đối với môi trường chung quanh. "Nhiều em thấy rác trên đường đều nhặt lên bỏ vào thùng rác. Có em còn tự viết tờ rơi tuyên truyền không vứt rác ra đường rồi phát cho từng nhà"- Phụng Thy chia sẻ.

Nhìn các em ngày càng chăm ngoan và có tiến bộ trong việc học, Phụng Thy như được tiếp thêm sức mạnh. Chị cho biết, Chi đoàn cố gắng duy trì và đưa lớp học 3T phát triển hơn. Có thế, các em nhỏ còn kém may mắn ở khu phố 1, phường 6, quận 4 sẽ thấy không bị bỏ rơi và có được niềm tin để thực hiện ước mơ tươi đẹp của mình trong tương lai.

BÀI, ẢNH: LINH NGUYỄN

Web designed on www.saco.vn

Top