Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã điểm lại kết quả hợp tác KH-CN nổi bật giữa hai nước trong thời gian qua. Kể từ năm 1997, khi Việt Nam và Cuba ký Hiệp định khung về hợp tác Khoa học - Kỹ thuật ở cấp Chính phủ. Đến nay, hợp tác KH-CN được đặt trong khuôn khổ Ủy ban liên chính phủ giữa hai nước. Hai bên đã chủ động đẩy mạnh quan hệ hợp tác KH-CN, nâng cao tính hiệu quả của các chương trình hợp tác.

Từ năm 2012 đến nay, hai bên chú trọng xây dựng các dự án hợp tác nghiên cứu chung nhằm tận dụng các thế mạnh về KH-CN của cả hai nước, như: dự án Nghiên cứu, hợp tác phát triển cây bơ chất lượng cao tại một số vùng sinh thái thích hợp của Việt Nam; dự án Chuyển giao công nghệ xây dựng hầm khí sinh học cỡ lớn tại Cuba, góp phần giải quyết vấn đề năng lượng cho các vùng nông thôn tại Cuba; dự án “Lắp đặt Hệ đảo hàng và Hệ điều khiển máy chiếu xạ nguồn Cobalt-60, phục vụ đào tạo và đáp ứng nhu cầu của Cuba trong khử trùng các vật phẩm y tế và thanh trùng thực phẩm. Hiện nay, hai bên đang triển khai dự án “Hợp tác nghiên cứu sản xuất kháng nguyên vắc-xin ho gà vô bào (3-aP) để sản xuất vắc-xin ho gà vô bào, trên cơ sở ứng dụng công nghệ chuyển gen và lên men”.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định, năm 2018 là năm quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Bộ KH-CN Việt Nam và Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba. Hai Bên ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm cụ thể hóa Hiệp định hợp tác KH-CN Việt Nam - Cuba ký năm 1997 đáp ứng tình hình mới, làm cơ sở cho các hoạt động hợp tác sâu rộng giữa cộng đồng các nhà khoa học hai nước. Hai bên cần duy trì trao đổi đoàn các cấp, xây dựng và tăng cường cơ chế đối thoại, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng các thỏa thuận hợp tác, nhất là trong lĩnh vực xây dựng chính sách phát triển KH-CN và đổi mới sáng tạo, chính sách phát triển các khu công nghệ cao, năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ…

Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Khoa học, Giáo dục và Thể thao T.Ư Olga Lidia Tapia Iglesias cho biết, Đảng Cộng sản Cuba rất coi trọng việc hợp tác KH-CN giữa Việt Nam và Cuba trong những lĩnh vực ưu tiên. Ban Khoa học, Giáo dục và Thể thao của Đảng Cộng sản Cuba sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực KH-CN lên một tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hai nước, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia.

HÀ LINH

Web designed on www.saco.vn

Top