Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Cuộc thi do Văn phòng đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Australia phối hợp Câu lạc bộ Tri thức kiều bào bang New South Wales tổ chức ngày 29-9.

TS Nguyễn Quỳnh Anh (25 tuổi, ngành công nghệ môi trường) đã giành giải Nhất với đề tài nghiên cứu “Sự thích ứng của các loài vi khuẩn trong quá trình đồng hóa kỵ khí của bùn thải và các loại chất khác nhau”.

Bang New South Wales hiện có gần 100 nhà khoa học Việt kiều đang sinh sống và làm việc. Câu lạc bộ Tri thức kiều bào bang New South Wales mới được thành lập vào tháng 5-2018, là cầu nối giữa những nhà khoa học Việt kiều với cộng đồng trí thức, khoa học tại Việt Nam, thúc đẩy các cơ hội hợp tác, góp phần xây dựng nền kinh tế Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức nhằm kết nối tiềm lực của cộng đồng nghiên cứu sinh người Việt tại bang New South Wales, tạo những đầu mối để chuyển giao công nghệ tiên tiến về Việt Nam, hiện thực hóa các cam kết của hai chính phủ trên vai trò đối tác chiến lược của nhau.

Hội đồng chuyên môn cuộc thi là các giáo sư, giảng viên cao cấp, thành viên Câu lạc bộ Tri thức kiều bào bang New South Wales. Mỗi thí sinh được trình bày ngắn gọn ý tưởng, định hướng, cơ sở và phương pháp nghiên cứu của mình và nhận được những góp ý, bình luận của chuyên gia. Đề tài nghiên cứu xuất sắc có thể thu hút được nguồn vốn đầu tư hoặc tài trợ từ các trường đại học, viện nghiên cứu và đặt hàng từ các doanh nghiệp công nghệ.

Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của sáu trường đại học nổi tiếng như Trường Đại học công nghệ Sydney (UTS), Trường Đại học Sydney (UOS), Trường Đại học New Castle (UON), Trường Đại học Wollongong… với sự tham dự của đông đảo nghiên cứu sinh người Việt.

Có 15 đề tài nghiên cứu được đánh giá cao và chọn vào thuyết trình, như: “Loại bỏ asen khỏi nước bằng các chất hấp thụ mới có chi phí thấp” của Nguyễn Thị Thục Quyên; “Tìm kiếm các tác nhân chống ung thư tuyến tụy từ các loài Salacia” của Ngô Văn Thanh; “Phương pháp tự hủy nhiễu trong truyền dẫn sóng điện từ” của Lê Anh Tuyến... Các đề tài nghiên cứu nhận được nhiều câu hỏi phản biện từ hội đồng chuyên môn, khán giả và các đồng nghiệp.

Kết thúc cuộc thi, giải Nhất thuộc về TS Nguyễn Quỳnh Anh (25 tuổi, ngành công nghệ môi trường), với đề tài nghiên cứu “Sự thích ứng của các loài vi khuẩn trong quá trình đồng hóa kỵ khí của bùn thải và các loại chất khác nhau”.

Phó Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney Nguyễn Thị Minh Nguyệt đã trao giải và chúc mừng thành công của cuộc thi, đồng thời tin tưởng Câu lạc bộ Tri thức kiều bào bang New South Wales tiếp tục có những hoạt động ý nghĩa trong thời gian tới.

Ban tổ chức dự kiến cuộc thi sẽ được mở rộng quy mô sang một số bang khác trong địa bàn phụ trách của Văn phòng đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Australia.

HÀ LINH

Web designed on www.saco.vn

Top